GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Yên Mỹ - Thanh Trì

Email:  c2yenmy-tt@hanoiedu.vn

Điện thoại: 02438614506

TRƯỜNG THCS YÊN MỸ

56 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

 

Trường THCS Yên Mĩ được thành lập năm 1965, tại xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.Qua hơn 56 năm xây dựng và phát triển, nhà trường tự hào là địa chỉ chắp cánh tri thức cho nhiều thế hệ tương lai của đất nước. Từ mái trường Yên Mĩ, nhiều lớp học sinh đã trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo, các nhà khoa học, kỹ sư, bác sỹ, nhà kinh tế giỏi, những thầy giáo, cô giáo,…đang ngày đêm góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Là một mái trường có bề dày truyền thống hơn 56 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành các thế hệ thầy và trò của trường đã đoàn kết “Thi đua dạy tốt, học tốt” vượt qua nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như tinh thần, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo chỉ tiêu về cả số lượng,  chất lượng, đưa nhà trường ngày càng đạt kết quả tốt về nhiều lĩnh vực.

Năm học 1965-1966 trường được mang tên trường Phổ thông cấp 2 Yên Mĩ. Khi đó nhà trường chỉ có ba lớp học: một lớp 6 và hai lớp 5. Trường lấy địa điểm học ở nhà tằm, tức nhà văn hóa thôn 2 hiện nay.

Năm học 1972-1973, trường cấp 2 học ở trường mới, nằm ở  vị trí trường hiện nay tuy nhiên cơ sở vật chất được xây dựng sơ sài, lợp mái ngói, cửa sổ không có trấn song, chỉ có 6 phòng học và 1 phòng Giám hiệu.

Trong suốt thời gian giặc Mỹ đánh phá miền Bắc thầy và trò nhà trường đã kiên cường bám trường, bám lớp, luôn đảm bảo thực hiện tốt qui chế chuyên môn, giáo án lên lớp lúc nào cũng đầy đủ, chu đáo. Còn các em học sinh thì luôn chăm chỉ học tập.

Năm học 1985 – 1986 trường sát nhập gọi tên là trường Phổ thông cơ sở Yên Mĩ. Trong thời gian này, trường học xuống cấp phải xây dựng lại nên từ năm học 1987-1988 trường học tạm ở đình  làng, chung cơ sở vật chất với cấp I.

Năm học  1991- 1992 trường Phổ thông cơ sở Yên Mĩtách cấp thành trường Phổ thông cơ sở Yên Mĩ II và Phổ thông cơ sở Yên Mĩ I, vẫn học tại đình làng..

Năm học 1992-1993  hai trường chuyển ra trường mới xây chính là trường Tiểu học Yên Mỹ hiện nay.

Năm học  1996-1997, trường đổi tên thành trường THCS Yên Mĩ.

Năm học 2006 - 2007 trường THCS chuyển sang trường mới xây ở vị trí trường THCS hiện nay.

Năm học 2019 - 2020, trường THCS Yên Mĩ được công nhận là trường Chuẩn Quốc gia cấp độ Một,  với 15  phòng học, 09 phòng chức năng, khu hành chính được xây dựng kiên cố, đầy đủ trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy và học của thầy trò.

Từ năm 2013-2014 đến nay nhà trường đạt được những kết quảnhư sau:

  • Về học sinh: Chất lượng dạy và học của trường có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng học sinh xếp loại Hạnh kiểm tốt, học lực khá giỏi tăng. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt từ 97%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100% thi đỗ THPT công lập đạt từ 60% đến 82%. Bên cạnh đó nhà trường nâng cao chất lượng mũi nhọn, bồi dưỡng HSG, HSNK. Nhà trường có 05 HS giỏi cấp Thành phố về văn hóa,  15 Về TDTT, trên 300.em đạt HSG cấp huyện.
  • Về giáo viên: 100% xếp loại chuyên môn khá, giỏi. Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện hiện có trên 30 GV đạt GVDG cấp huyện.

Từ khi thành lập và nhất là hơn 10 năm trở lại đây, với sự nỗ lực của tập thể thầy và trò, trường đã liên tục phát triển, trở thành một nhà trường tiên tiến của huyện Thanh Trì trong nhiều năm liền và ngày càng xứng đáng với sự tin cậy của Đảng Uỷ, UBND và các bậc phụ huynh xã Yên Mỹ. 

1. Mô hình hoạt động: Chất lượng cao.

2. Đội ngũ giáo viên: 100% giáo viên tốt nghiệp Đại học trong đó hơn 30% có trình độ Thạc sĩ, một nhà giáo ưu tú. Là những giáo viên giỏi, chiễn sĩ thi đua được tuyển chọn từ những trường THCS có uy tín của Hà Nội, có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi, du học quốc tế; phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh học sinh. Ngoài ra, trường còn mời đội ngũ giáo viên người nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy, thân thiện với học sinh.

3. Mục tiêu đào tạo: 
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao phù hợp với tinh thần số 07 của Sở Giáo dục về việc phát triển giáo dục trình độ chất lượng cao.
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.
- Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 THPT, thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT Chuyên và THPT chất lượng cao của Thành phố.

4. Phương châm giáo dục: 
- Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Giao lưu và hội nhập quốc tế qua việc chú trọng dạy môn ngoại ngữ với bốn kĩ năng cơ bản giúp học sinh giao lưu và hội nhập tốt với bạn bè quốc tế, tổ chức liên kết với một số trường quốc tế giúp học sinh làm quen với môi trường giáo dục chuẩn quốc tế.
- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

5. Phương thức hoạt động của trường: 
* Hoạt động dạy và học:
- Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề
- Tổ chức học bán trú hai buổi với chương trình tăng cường nâng cao, với sự quản lý kỉ luật nghiêm túc, nề nếp, quy củ.
- Tổ chức học theo phòng học bộ môn, học trên mạng; mở rộng các hình thức dạy và học đối với các trường trong và ngoài nước.
- Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành.
- Liên kết với các trường THPT, Đại Học trong và ngoài tỉnh, Trung tâm ngoại ngữ, …để mời giáo viên tham gia giảng dạy các chuyên đề, các Câu lạc bộ.
- Liên kết với một số trường ở các nước có nền giáo dục phát triển như Singapore, Anh quốc, Austraylia…để tổ chức liên hoan trại hè cho học sinh tham quan hội nhập, du học có học bổng…
- Tổ chức Câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao…) Tổ chức các buổi hội thảo, cimena, các cuộc thi olympic… phục vụ cho công tác dạy và học.

* Hoạt động giáo dục toàn diện:
- Thực hiện các Kế hoạch
- Chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề…
- Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ năng khiếu, CLB Văn, Thể, Mỹ theo sở thích
- Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi hùng biện, thi học sinh thanh lịch…với các trường bạn, các trường trong khu vực và quốc tế
- Tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.
- Liên kết với Trung tâm tư vấn để kịp thời tư vấn về tâm lý, tình cảm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

Ban giám hiệu TRƯỜNG THCS YÊN MỸ